Chào bạn, hãy ĐĂNG KÝ tham gia diễn đàn nhé.
  • Login:

Chào mừng đến với Diễn đàn học sinh Trần Phú Hà Tĩnh.

Chào bạn, hãy ĐĂNG KÝ làm thành viên diễn đàn TRANPHUHT.COM để được hỗ trợ tốt nhất nhé.
Chúc bạn một ngày vui vẻ ^^!.

CTLINK - DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM Làm áo lớp

Thông báo cuộc thi Mr & Miss Trần Phú 2013

Love Telling nvt87.utehy nhắn với admin - thpt tran phu: trời lạnh làm chén rượu ốc đê.....admin..........đi được call....inbox Thiên Thần Gãy Cánh nhắn với <3: Have a nice day WBOYthethoisao nhắn với Mùa hè: Về hè mà chán thế nhỉa :v muốn đi òi. Diễn đàn TP từ ngày mình đi cũng vắng xtanh .... Lady Killer nhắn với all....: vui vại ) Thiên Thần Gãy Cánh nhắn với hondacodon: Con dê xin chào chú yêu! chúc chú tháng mới vui vẻ, hạnh phúc và thành công nhá! <3 Coastal nhắn với huongnham: Ban quản trị sẽ cố gắng nhưng quan trọng là ở các thành viên nữa chú à nguyendinhhung93 nhắn với all mem 12 tpht: chúc các bạn ôn thi tốt và đạt được kết quả cao trong 2 ki thi sắp tới. huongnham nhắn với @all: Sao dạo này room vắng thế nhỉ? ban quản trị nên có kế hoạch vực lại đi chứ nvt87.utehy nhắn với admin: chúc admin ngủ ngon,a e ngủ khỏe.....có giấc mơ đẹp..^_^.... nvt87.utehy nhắn với forum@tranphuht: thông điệp yêu thương ^_^... Gooner Trần Phú nhắn với All: Super Spam đã trở lại Cái độ phá hoại rum vẫn như xưa !!!!!!!! Ngọa Long nhắn với ALL: NL chúc cả nhà ngày mới tốt lành ... ^^ virut_coi nhắn với @@: Nhóm ĐHV cũ ko thể dùng dc chatbox @@ Mr.Còi nhắn với All mem: Anh chị em cố gắng làm cho 4rum xôm lại nào hoa_hong_xanh nhắn với anh: nhớ lắm tềnh yêu ơi!!! bithu_bimbim nhắn với <3: Chúc mọi người năm mới vui vẻ, trẻ, khỏe, học tập, làm việc tốt và hạnh phúc nhé Trang Phan nhắn với cuộc đời sv: uiui...sự nghiệp đăng ký môn học ở Đại học..hơn cả đi tu hành chín quả, LBQ_ANDEHITA1 nhắn với addmin: hay the hien nhung gi minh co Coastal nhắn với all: Hẹn gặp lại tieudang_map nhắn với Các thầy cô giáo: Chúc các thày cô một ngày lễ thật ý nghĩa

Kết quả 1 đến 7 của 7
  1. #1
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Cool Các kỹ thuật thổi sáo trúc căn bản!

    Các kỹ thuật thổi sáo trúc căn bản!

    BÀI TÂP THỞ CHO NGƯỜI MỚI TẬP SÁO

    Tập thở, lấy hơi, là một trong những điều kiện quan trọng cho người mới tập sáo hơn tất cả. Ngay từ lúc bắt đầu, người tập thử nghiệm mục đích tập thở, tùng bước,để cảm thấy .Tập thở rất quan trọng, có khi bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian để tập , nhưng nhớ là không phải để thái quá, mà bạn cảm thấy chán nãn.Con người không phi phàm, để giử hơi thở cho thật lâu như ý muốn , cơ thể con người thích ứng cho mục đích hô hấp

    Chống 2 tay bên hông , thở vô chậm chạp, trong khi đó đếm thầm 1-2-3-4- và ghi chú là hơi thở đẩy mạnh từ 2 bên hông, mà bạn cảm thấy trên bàn tay. Khi hơi thở đầy buồng phổi rồi, giữ hơi thở lại, đếm từ 1 đến 4, rồi thả lõng hơi thở ra ,và đếm đến 4,tất cả những khi bạn đếm , đều là đếm thầm trong đầu bạn nhé. Tập như thế cho mỗi ngày, trước khi tập vô sáo, sau 2 tuần có thể nâng số đếm lên 6-7 và cao hơn, nhưng cũng đừng hấp tấp, thái quá ,vì mỗi nguời mỗi khả năng, dung lượng cơ thể tiếp thu hơi khác nhau.Và khi bạn từ từ tập đều ,sẽ nâng cao trình tự của bạn khá hơn. Trong trường hơp nầy, thì con số được nâng cao là trong mục tiêu cùa bạn,dầu gì đi nữa nếu cố gắng cật lực ,cũng có hiệu quả trong những bài tập sau

    Nếu bạn là người trưởng thành , thì lối tập cũng khác với trẻ em khi bắt đầu tập thở, trẻ em không thễ tập cách thức như người lớn , trẻ em không thể thở mạnh , giữ hơi, như người lớn. Cho người mới bắt đầu tập, tôi có khuynh hướng chỉ dẫn cho bước đầu tiên, để người tập dễ quan sát, thực tập, nhưng sau nầy, bạn sẽ không cần . Như người lớn, buồng phổi chứa nhiều dung lượng hơi nhiều,.Bạn cũng phải tập cách đừng phải thở hổn hễn, vì bạn sẽ phải tập những bài tập cao hơn, những đọan nhạc cần lấy hơi thờ sâu trong giữa câu nhạc, mà không bị gián đọan,bạn phải im lặng, hít nhanh giữ hơi nén trong cổ.

    Tập hít, thở , giữ hơi thở,để không tống một lượng hơi ra quá nhiều ,có lẽ khó cho người mới bắt đầu ,bạn kiên nhẫn, nỗ lực và vấn đề chỉ là thời gian, nhìn lại, bạn lại thấy đã vượt qua cái khó khăn ban đầu.Nghỉ xa hơn nữa, bạn có thể lạc quan,bởi tâm lý con người khuynh hướng kỳ lạ ,và nếu có ai nghĩ rằng, có người làm được việc đó, thì mình cũng làm được.Tin tưởng rằng tập lối giử hơi, bạn có thể chơi hết được câu cuối của bài nhạc

    Căn bản, hít một hơi thở sâu, trước khi chơi, họăc đến những đọan nhạc nghĩ, bạn cũng bắt đầu để hít hơi đầy buồng phổi ,rồi giử lại, chuẩn bị sẳn sàng ngay khi vô câu nhạc, và trong khõang khắc giữ hơi , bạn có đủ năng lượng không khí trong lồng ngực

    Đôi khi có những đọan nhạc bạn từ tốn lấy hơi ,nhưng thường xuyên bạn phải lẹ làng hít hơi thật nhanh, để tránh không bị hụt hơi . Bởi vì, có những đọan nhạc độc tấu cho nguời chơi sáo vơi tốc độ nhanh, chạy ngón ,hơi thở không đủ, cũng làm gián đọan với giàn nhạc, Kiểm tra hơi thở, khi chơi những đọan nhạc có nốt cao, thư giản bắp thịt vùng cổ họng. Bạn cũng có thể tập thêm 1 kỷ thụât hít hơi khác,trong khi thổi , lấy hơi thật nhanh , và cũng ếm hơi ở cổ , nhưng ở những đọan nhạc không thấy bị gãy khúc , cách hít hơi nầy tạm thời , ngắn , khi câu nhạc chuyển đổi và phải thổi nhiều đọan nhạc đánh lưỡi kép liên tục,với cách nầy , là bạn lồng những hơi thở cực nhõ nhiều lần, mà không thấy câu nhạc bị gãy

    Lấy hơi khi thổi, đòi hỏi bạn có kinh nghiệm,lanh lẹ và có chuẩn bị . Đây cũng là hành trình của bạn, từ lúc mới bắt đầu tập luyện,cho đến khi đã thổi khá , thông thường kiểm tra lại bài nhạc mình sẽ chơi , để thấy đoạn nhạc nào để lấy hơi , đoạn nào cần phải thở sâu và hít hơi nhanh.Trẻ em bắt đầu tập sáo , thường thì hơi thở không đủ , hay ngắt chừng giữa giòng nhạc , đó cũng là kinh nghiệm cho bạn

    Bài nầy trong phạm vi hít hơi thở , ta sẽ nói thêm về phương pháp tiếp hơi , một kỷ thuật cao của sáo , lấy hơi mà không bị gián đọan câu nhạc.

    1- Tập cho cách thổi ra tiếng sáo



    Lời nhắn nhũ cho người mới bắt đầu đặt ống sáo lên môi để tập, với tâm niệm, là đừng để cho tiếng sáo nghe phì phò. Tất nhiên không dễ dàng, để có tiếng sáo tròn, đầy đặn, đẹp, cho người mới bắt đầu, một âm thanh không đúng tiêu chuẩn thổi ra, cũng được người thầy chấp nhận, vì miễn sao người mới học đã biết thổi sao cho kêu được tiếng. Nhưng tôi tin rằng, với sự luyện tập, và sự chỉ dẫn, trong tương lai, tiếng sáo của một nốt nhạc đầu tiên được thổi ra, đó là một âm thanh đẹp



    1- Làm sao thổi được tiếng đầu tiên



    Khi bắt đâu tập mím môi để phát ra âm thanh, đừng để tạp niệm trong lòng, ví dụ như làm sao tôi thổi được nguyên bài nhạc, làm sao tôi cầm ống sáo nầy một cách dễ dàng, tôi….. Hãy tập trung với bài tập của mình ngày hôm nay.


    Ngay từ đầu, đầu tiên người tập phải thử trên huyệt khẩu của ống sáo với môi của mình, úp lỗ thổi trên môi, rà rà từ từ lăn ra đến dưới môi, tìm khoảng môi, và lỗ thổi mà mình cảm thấy dể chịu, nên nhớ là không phải đẩy mạnh ống sáo trên môi, mà giữ thật nhẹ nhàng. Mỗi người có cảm giác khác nhau về lối mím môi, Nhớ rằng giữ lỗ thổi dưới môi dưới., Có thể mất một thời gian, và khó để tập cho quen lối mím trên ống sáo, Nhưng với sự kiên nhẫn, và luyện tập, người tập sẽ thành tựu
    Cách tập mím môi: mím môi cho thẳng song song (như đang cười mím) với nhau, để hở 1 lổ nhỏ trên môi, thổi nhẹ hơi thở ra

    Môi với lối mím thổi mạnh ra nhiều hơi hơn,



    Cả hai môi trên và môi dưới phải điều hành lỗ thổi, song môi trên có phần quyết định tạo ra âm thanh. Có thể tập bằng cách mím môi chặt, chỉ để một lổ nhỏ trên môi vùa đủ cho luồng hơi thổi trên bàn tay của mình, để thấy cột hơi thổi ra, thành một đường hơi nhỏ gọn, hay luồng hơi phà tỏa ra . Bạn không thể nào tạo ra một âm thanh nếu không tập mình điều khiển luồng hơi thổi ra gọn. Và trên huyệt khẩu của ống sáo, tập cho kêu tiếng, từ từ thấp lên cao, nhưng chắc chắn phải cho tiếng sáo “khoẻ mạnh“



    Làn hơi thu gọn



    Thổi làn hơi bị phà , tỏa ra

    Thông thường nốt dể kêu tiếng để thổi là nốt thấp của giữa octave, nhưng người mới tập chọn bất cứ nốt nào cho dể để có tiếng phát âm ra là tiếng tròn, đẹp, Ta thử tập nốt Si

    Khi thổi cho ra tiếng, đếm 5, ngưng lại để thở, rồi lập lại. Tập vài lần như vậy, khi đã nhuần, bước kế tiếp thổi nốt nhạc đó, và thổi cho tiếng dài hơn, nên nhớ là đừng tống hơi ra ngoài quá nhiều, để tiếng kêu có tiếng hơi, tiếng sáo phải trong, tập giữ cho tiếng nói và cổ họng thoải mái đừng để tiếng nói phát âm cùng lúc với tiếng sáo. Nào, ta có thề lấy sáo ra khỏi môi và khõang một phút im lặng, cơ giản bắp thịt vùng miệng, bằng cách làm động tác ngáp mở rộng cả cổ họng ( trong tư thế thẳng lưng), và cả lồng ngực, Với động tác thở mạnh cả lồng ngực, và cổ họng giúp cho cả cơ thể thoải mái .Khi đã tạo được tiếng sáo đầu tiên người tập chuyển qua nốt thứ hai, là 1 nốt thấp hoặc cao hơn, nốt A hoặc nốt C

    Sau khi đã tập qua những nốt căn bản, người mới tập sẽ qua giai đọan tập thở lấy hơi, cùng với những ngón tay, cùng với lối mím môi và kỷ thuật, cùng với sự luyện tập để tạo ra tiếng sáo trong, rõ ràng

    Có một số người cho rằng môi không được chuyển động khi đang thổi .Mọi sự điều chĩnh có thể được, nhưng thật là vướng bận khi nghĩ tới một điều với cảm giác như phải lượm một vật gì ngay ở dưới chân mà không không phài cúi xuống.Môi chúng ta có cãm giác tinh tế để điều chĩnh mà tạo ra âm thanh trên ống sáo

    2- Và Phương cách thứ 2 để thổi ra tiếng

    Để tập dễ cho ra tiếng, bạn không cần phải bấm các ngón trên lỗ sáo

    đặt vào môi dưới của bạn trên mép (của) lỗ thổi, và thổi nó như thổi ống chai

    Chắc chắn để miệng lỗ thổi nâng sát vào môi và giữ cho đầu ở tư thế thẳng.Môi dưới của bạn phải được thả lõng ,không cong môi ,không chu môi ,hoặc tì nó xuống ống sáo.Tuy nhiên, nếu bạn thực tập trên sáo gỗ, thì khi mím môi , môi dưới bạn hơi tì xuống một chút vào miệng lỗ sáo.Nén đôi môi (của) bạn cùng nhau tại góc, để lại khoảng hẹp mở , trung tâm ở chính giữa trên lỗ thổi.Môi đầu của bạn nên hơi nhô ra càng thấp, và khoảng một phần ba của một inch trên lỗ thổi .Thồi 1 luồng hơi nhỏ , rắn chắc ,trực tiếp vào góc cạnh của lỗ thổi, tránh không được nâng môi dưới khi bạn đang thổi.
    Nếu không có âm thanh, kiểm tra môi dưới của bạn để chắc chắn rằng bạn không phải vô thức kéo nó lên, sau đó xoay sáo để thay đổi góc mà tại đó hơi thở của bạn thổi vào . Bạn thử lăn môi ở góc độ , và rà làn môi - thử lại có phải áp lực của hơi ra quá mạnh

    Nhìn vào gương khi tập ,giúp cho bạn thấy rõ môi mím . Nếu môi cảm thấy mỏi , thì tốt nhất nên nghĩ .Đừng lo lắng khi bạn cảm thầy chóng mặt, do bạn thở hơi thở sâu , và thổi ra lượng hơi nhiều - Tập thổi trên lòng bàn tay để cảm thấy luồng hơi bạn thổi ra có phải là luồng hơi gọn và thẳng



    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  2. # ADS
    Circuit advertisement Google Adsense image
    Ngày tham gia
    Always
    Bài viết
    Many
    Circuito Google Adsense

  • #2
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    3- Hơi Thở


    Chính của chơi sáo là học tập để quản lý luồng hơi thở của bạn vào trong ống sáo .Hầu hết sự diễn cảm âm nhạc sẽ đạt đến từ sự điều khiển và tính linh hoạt trong làn hơi của bạn

    Thổi sáo, hơi thở được thực hiện chủ yếu từ cơ hoành, một cơ mà trải dài theo chiều ngang qua phía dưới ngực và ép đối với phần dưới của phổi

    Để tìm cơ hoành của bạn, khi bạn hít đầy không khí ép xuống bao tử , sau đó ép bụng như là cách bạn thở ra . Các cơ bắp đó là cơ hoành, vì nó cho phép luồng hơi di chuyển qua phổi xuống bụng trên, sau đó ép không khí ra khỏi chúng từ bụng

    Bạn có thể tập thở để cung cấp cho bạn cảm thấy có làn hơi thích hợp khi thổi vào sáo: đứng thẳng đứng, giữ khuỷu tay của bạn ra khỏi thân mình. Thở mạnh đẩy cơ hoành của bạn thẳng xuống, cơ bắp ở ngực cảm giác căng. Nên nhớ lúc đó toàn bộ thân trên của bạn đó được căng đầy, đồng đều và tất cả cùng một lúc, cần có một mở rộng nhẹ trong dạ dày để lượng không khí xuống, và cơ bắp ở ngang hông. Bạn sẽ cảm thấy vai của bạn có một chút nhẹ nâng cao , nhưng điều này chỉ nên đến như là kết quả của việc mở rộng ngực, mà không có bất kỳ chuyển động của các bắp thịt vai mình

    Hít đầy phổi một cách thoải mái. Khi bạn có cảm giác của hơi thở, và khi thổi vào sáo lưu ý sau đó tập theo hướng dẫn ở trên

    Mặc dù phương pháp hít, thở , thực sự là một sự việc rất tự nhiên của hơi thở, nhưng nhiều người thường không thở hoàn toàn đầy, và họ có thể gặp rắc rối với lần đầu tiên tập

    Bạn tập cơ hoành trong một khoảng thời gian . Vì lượng oxygen vào thêm trong cơ thể, bạn có thể bị chóng mặt ,có thể cảm thấy ngứa ngáy ở tay chân và nhất là cảm thấy tê rần ở bàn tay

    Trạng thái này được gọi hyperventilation (quá nhiều không khí trong phổi trong một thời gian ngắn). Những người bắt đầu mới tập chơi thường cố gắng thổi đã đẩy một lượng không khí quá nhiều hơn là cần thiết để tạo ra âm thanh. Hyperventilation sẽ ngưng khi bạn quen với lượng không khí thêm trong phổi và khi đó sự tập luyện hiệu quả hơn
    Ngoài ra bạn cũng có thể tập theo phương pháp khác:

    Lúc nào cũng thổi hơi thở ra từ bụng (phiá bao tử) ,mỗi một note nhạc hoặc từ một dãy note với nhau,bắt đầu note nhạc với đánh lưỡi nhẹ chữ ”t”. Thực tập mỗi một note bạn thổi ra cho dài và đều . Khi âm phát ra đã vững và chắc

    4- Tư Thế vàCách cầm sáo



    Vị trí bàn tay có thể thay đổi trên một số ống sáo, theo sự xếp đặt những lỗ. Bạn hãy thử cầm cho những ngón tay đóng trên các lỗ sáo

    Giữ sáo chỉ về hướng bên phải. Chú ý rằng tay trái cầm tư thế một góc tam giác, không thẳng .Trên sáo 6 lỗ, các ngón tay ba đầu tiên (trỏ, giữa, và nhẫn) của bàn tay bịt các lỗ. Đôi khi lỗ cuối cùng sẽ được thoải mái hơn bởi những ngón tay út được thả lỏng

    Nhưng trên sáo 10 và 11 lỗ , bạn sẽ phải xử dụng cả ngón tay cái và ngón út


    Tư thế cách bấm ngón của sáo 10 lỗ


    Tư thế đứng cầm sáo



    Nói chung, sáo được hỗ trợ ở ba điểm sau đây: 1 - ở cạnh của ngón trái, mà phần cong tựa vào sáo là điểm giữ sáo


    Cách cầm sáo tay trái



    Thề cầm sáo của tay trái và tay mặt


    Ngón tay cái bên phải , được định vị ngay bên ngón tay trỏ phải , giữ thăng bằng cho ống sáo - Nếu như không phải dùng ngón tay cái của bàn tay phải làm điểm tựa , thì những ngón bên tay trái vẫn giữ thăng bằng cho cả ống sáo , không bao giờ tì ống sáo vào môi dưới để giữ vị trí sáo thăng bằng



    Các thế ngón tay trên sáo hoàn toàn giữ ổn định vị trí - thậm chí khi các ngón tay rời khỏi các lỗ bấm và bạn có thể chơi với tốc độ nhanh của các ngón

    Giữ cơ thể thẳng, với khuỷu và vai của bạn giữ xuống.Nghiêng ống sáo hơi xuống và chuyển đầu của bạn hơi nhích nghiêng sang bên trái -không bao giờ ngã thân người về phía trước -. Giữ sao cho tư thế cơ thể vuông góc với tư thế cầm sáo -tư thế này đòi hỏi ít phải dùng nhiều nỗ lực cơ bắp, trong khi đó cho phép bạn kiểm soát tối đa hơi thở của mình



    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  • #3
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    3- Hơi Thở


    Chính của chơi sáo là học tập để quản lý luồng hơi thở của bạn vào trong ống sáo .Hầu hết sự diễn cảm âm nhạc sẽ đạt đến từ sự điều khiển và tính linh hoạt trong làn hơi của bạn

    Thổi sáo, hơi thở được thực hiện chủ yếu từ cơ hoành, một cơ mà trải dài theo chiều ngang qua phía dưới ngực và ép đối với phần dưới của phổi

    Để tìm cơ hoành của bạn, khi bạn hít đầy không khí ép xuống bao tử , sau đó ép bụng như là cách bạn thở ra . Các cơ bắp đó là cơ hoành, vì nó cho phép luồng hơi di chuyển qua phổi xuống bụng trên, sau đó ép không khí ra khỏi chúng từ bụng

    Bạn có thể tập thở để cung cấp cho bạn cảm thấy có làn hơi thích hợp khi thổi vào sáo: đứng thẳng đứng, giữ khuỷu tay của bạn ra khỏi thân mình. Thở mạnh đẩy cơ hoành của bạn thẳng xuống, cơ bắp ở ngực cảm giác căng. Nên nhớ lúc đó toàn bộ thân trên của bạn đó được căng đầy, đồng đều và tất cả cùng một lúc, cần có một mở rộng nhẹ trong dạ dày để lượng không khí xuống, và cơ bắp ở ngang hông. Bạn sẽ cảm thấy vai của bạn có một chút nhẹ nâng cao , nhưng điều này chỉ nên đến như là kết quả của việc mở rộng ngực, mà không có bất kỳ chuyển động của các bắp thịt vai mình

    Hít đầy phổi một cách thoải mái. Khi bạn có cảm giác của hơi thở, và khi thổi vào sáo lưu ý sau đó tập theo hướng dẫn ở trên

    Mặc dù phương pháp hít, thở , thực sự là một sự việc rất tự nhiên của hơi thở, nhưng nhiều người thường không thở hoàn toàn đầy, và họ có thể gặp rắc rối với lần đầu tiên tập

    Bạn tập cơ hoành trong một khoảng thời gian . Vì lượng oxygen vào thêm trong cơ thể, bạn có thể bị chóng mặt ,có thể cảm thấy ngứa ngáy ở tay chân và nhất là cảm thấy tê rần ở bàn tay

    Trạng thái này được gọi hyperventilation (quá nhiều không khí trong phổi trong một thời gian ngắn). Những người bắt đầu mới tập chơi thường cố gắng thổi đã đẩy một lượng không khí quá nhiều hơn là cần thiết để tạo ra âm thanh. Hyperventilation sẽ ngưng khi bạn quen với lượng không khí thêm trong phổi và khi đó sự tập luyện hiệu quả hơn
    Ngoài ra bạn cũng có thể tập theo phương pháp khác:

    Lúc nào cũng thổi hơi thở ra từ bụng (phiá bao tử) ,mỗi một note nhạc hoặc từ một dãy note với nhau,bắt đầu note nhạc với đánh lưỡi nhẹ chữ ”t”. Thực tập mỗi một note bạn thổi ra cho dài và đều . Khi âm phát ra đã vững và chắc

    4- Tư Thế vàCách cầm sáo



    Vị trí bàn tay có thể thay đổi trên một số ống sáo, theo sự xếp đặt những lỗ. Bạn hãy thử cầm cho những ngón tay đóng trên các lỗ sáo

    Giữ sáo chỉ về hướng bên phải. Chú ý rằng tay trái cầm tư thế một góc tam giác, không thẳng .Trên sáo 6 lỗ, các ngón tay ba đầu tiên (trỏ, giữa, và nhẫn) của bàn tay bịt các lỗ. Đôi khi lỗ cuối cùng sẽ được thoải mái hơn bởi những ngón tay út được thả lỏng

    Nhưng trên sáo 10 và 11 lỗ , bạn sẽ phải xử dụng cả ngón tay cái và ngón út


    Tư thế cách bấm ngón của sáo 10 lỗ


    Tư thế đứng cầm sáo



    Nói chung, sáo được hỗ trợ ở ba điểm sau đây: 1 - ở cạnh của ngón trái, mà phần cong tựa vào sáo là điểm giữ sáo


    Cách cầm sáo tay trái



    Thề cầm sáo của tay trái và tay mặt


    Ngón tay cái bên phải , được định vị ngay bên ngón tay trỏ phải , giữ thăng bằng cho ống sáo - Nếu như không phải dùng ngón tay cái của bàn tay phải làm điểm tựa , thì những ngón bên tay trái vẫn giữ thăng bằng cho cả ống sáo , không bao giờ tì ống sáo vào môi dưới để giữ vị trí sáo thăng bằng



    Các thế ngón tay trên sáo hoàn toàn giữ ổn định vị trí - thậm chí khi các ngón tay rời khỏi các lỗ bấm và bạn có thể chơi với tốc độ nhanh của các ngón

    Giữ cơ thể thẳng, với khuỷu và vai của bạn giữ xuống.Nghiêng ống sáo hơi xuống và chuyển đầu của bạn hơi nhích nghiêng sang bên trái -không bao giờ ngã thân người về phía trước -. Giữ sao cho tư thế cơ thể vuông góc với tư thế cầm sáo -tư thế này đòi hỏi ít phải dùng nhiều nỗ lực cơ bắp, trong khi đó cho phép bạn kiểm soát tối đa hơi thở của mình



    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  • #4
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    5- Cách Bấm Ngón

    Để bắt đầu chơi những note nhạc, bạn có thể mở những ngón bấm trên các lỗ (trong tư thế cầm sáo) , ngón bấm ,mở là ngón đầu tiên tay trái cho note Si,La. Khi bấm trên phần ngón tay có thịt nhiều , không bấm trên những đầu móng tay, các lỗ bấm đóng hoàn toàn , không bị hở, đừng gồng các ngón tay,mà cũng không bấm đè mạnh trên các lỗ bấm

    Khi đã thổi được nốt nhạc với ngón bấm đầu tiên,giữ ngón tay trong thế bấm như vậy và đóng lỗ tiếp theo theo cùng cách (nếu là sáo 10 và 11 lỗ ,bạn đừng quên ngón tay cái , ngón nầy sẽ bị hở ,và khi thổi đến nốt Fa ,sẽ bị hở ngón cái và ngón út của

    nốt F# ).Mỗi khi thổi những nốt thấp đi xuống, đầu môi trên sẽ chút về phía trước và xuống,như vậy cửa môi sẽ trở nên lớn hơn,thoải mái hơn dễ thổi các nốt thấp

    Nếu bạn thổi bị mất tiếng, thì bạn bắt đầu lại từ nốt nhạc Si đầu tiên,chắn chắn cho mỗi lỗ được bịt kín . Bạn tập như vậy đều đặn đến khi thổi ra những âm thanh tròn.Những dãy nốt đầu tiên từ Si đến Đô thấp nhất , đó là bát độ thứ nhất của sáo

    Một khi bạn có thổi được octaves đầu tiên, bạn có thể sẵn sàng cho octave thứ 2. Bấm hết các lỗ, môi mím chắc, làn hơi thổi ra nhỏ ,bạn sẽ thổi octave 2 dễ hơn.Tập từ Đô của bát độ thứ 2 ,mỗi nốt càng lên cao, môi của bạn mím chặt hơn,để tạo một áp lực hơi ra khỏi sáo

    Với sáo lỗ, những nốt thăng giáng ,bạn phải bấm nữa lỗ ,nhưng sáo 10 và 11 lỗ (xem trang 22-23-24, các ngón bâm thăng ,giáng)



    Phần bài tập cùa cách bỏ ngón

    Bài tập đầu tiên phát âm ra note La(A), tập thổi cho đến khi nghe ra tiếng thật rõ ràng, note A là âm trung bình của octave1, hơi thổi ra dễ dàng ,không cao ,không thấp

    không rung hơi ,không để tạp âm ,tiếng nói phát ra cùng lúc với tiếng sáo

    âm thanh càng dài , càng tốt, nhưng đừng để bị kiệt hơi

    Lượng hơi thổi đừng tống ra mạnh quá, hơi thoát ra nhiều dễ bị chóng mặt

    Tiếng sáo đừng để bị lép ,tiếng nghe xì xì, các ngón tay không được giơ cao quá khi mở ngón

    Tránh khi thổi đầu gục xuống, giữ cho tư thế lưng thẳng


    Dâu lấy hơi


    Thổi ra âm La – Sol -Fa -Mi


    Thổi ra âm note Rê



    Thổi ra âm note Đô


    Thổi ra âm note Si


    Note Sib ta bấm các lỗ 2-3-4-5-8. Đôi khi trong những bài nhạc ,câu oán,câu rao hò,nốt Bb thấp hơn ,bạn phải bấm thêm bấm thêm lỗ số 6 hoặc thêm lỗ thứ 7 (đây là cách tính số đếm từ huyệt khẩu xuống lỗ bấm đầu tiên-Song có một số sách dạy sáo tính cách đếm từ lỗ định âm,do đó ngón số 1 là ngón trỏ tay trái (Xem trang 23)

    Sau đây là những bài tập cho các bạn mớI bước đầu tập sáo , tập cách bỏ ngón

    Những bài tập cho bạn mới bước đầu tập sáo.Chủ yếu là tập trường độ và cao độ,tập cho làn hơi thổi được kéo dài,khi thổi được những note nhạc cao ,làn hơi thổi không bị rớt xuống một quãng 8. Thí dụ khi thổi note Fa bát độ 2 ,không giữ làn hơi thổi xuống Fa bát độ 1. Những bài tập với thang âm Tây Phương giúp bạn giữ cao độ và trường độ ,vì âm nhạc Tây Phương với hình thức “tịnh”, cao độ rõ ràng , giúp các bạn mới tập thổi chuẩn và đúng note nhạc. Sau khi đã quen và nhuần nhuyễn các note trên sáo ,và làn hơi , bạn mới tập qua những bài dân ca với những kỷ thuật ngón

    (Note nhạc trắng gồm 4 nhịp đập trong ô nhịp của nhịp 4/4.Mũi tên chỉ nhịp đập và nhấc của 1 phách ,do đó 4 nhịp đập và nhấc chân cho 4 nhịp )

    Bài Tập 1

    đếm 1-2-3-4 cho note nhạc trắng ,đánh lưỡi nhẹ đầu các note với chữ “ Tu “ hay “Thu”



    đếm 1-2-3-4 cho dâu nhạc trắng và dấu nghĩ 2 nhịp



    Bài Tập 4- Nhịp 3/4



    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  • #5
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    2- ĐÁNH LƯỠI

    Đánh lưỡi gồm 2 kỹ thụât, đánh lưỡi đơn và đánh lưỡi kép

    A- Đánh lưỡi đơn

    Có những cách để tập đánh lưỡi đơn, ta có thể nói chữ "tu", hay "tee", khi ta đánh lưỡi chữ" tu'"( nói như tiếng Pháp, chữ" tu" không phải "tu" theo giọng tiếng Việt, nếu không được, bạn có thể dùng chữ "tee"). Khi đánh lưỡi theo chữ "tu", là đã đem lưỡi búng về phía trước môi, và đó là theo vị trí tự nhiên cho người thổi sáo. Một số người cho rằng, người Pháp khi nói chữ " tu " không suy nghĩ, do đó có thể giải thích nhiều nghệ sĩ người Pháp chơi sáo giỏi trong những thế kỷ rồi, Trong nhửng thập niên qua, có nghệ sỉ chơi sáo nỗi tiếng trên thế giới người Pháp Jean-Pierre- Jampal

    Ta có thể chọn chử "tee", hay "tu" để tập, thổi 1 nốt nhạc lập lại nhiều chữ "tee, tee, tee, tee" với thời gian của chiều dài hơi thở, . Làm chậm như khi bắt đầu, lập lại và giữ cường độ, . tập đánh từng chút từng chút một, Và khi đã nhuần nhuyễn, ta có 2 lối tập cho lối đánh luỡi đơn ;

    1- Một là lối đánh lưỡi nhanh, đánh mạnh tăng tốc độ của luỡi đánh mạnh vào vòm miệng

    2 - Lối thứ 2 đánh nhẹ nhàng như hơi thở, đánh luỡi một cách nhẹ nhàng tới vòm miệng

    B- Đánh lưỡi kép với chữ staccato tiếng Ý, có nghĩa là" riêng biệt". Tiếng Pháp gọi là " detache", cũng có nghĩa riêng biệt người Anh diễn tả gọi "tonguing"

    Đánh lưỡi kép nhanh, là sự bao gồm xen kẽ của chữ "tu", từ đầu lưỡi đánh mạnh vào vòm miệng, chữ "ku" tạo thành từ chính giữa., cuối lưỡi trên thành nóc miệng. Nó sẽ ít bị làm thành chuổi từ khó đọc nhanh, và đúng câu hơn là âm thanh đầu. Một lần nữa, chon 1 nốt nhạc bạn muốn thổi, lần nầy bạn sẽ liên tục từ "tu ku tu ku tu ku" cho tới khi hơi thổi ra . Khi tôi tập đánh lưỡi kép tôi tập chữ "tu" và chữ"ku" riêng biệt, chữ "ku" thì nốt khác, cho tới khi 2 chữ nối chính xác hòan tòan, Cách thức nầy cũng chưa hòan tòan lắm, (và chữ"tu ku") nếu được chuẩn bị trong lúc tập một cách cố gằng nỗ lực.

    Đánh lưỡi kép là kỷ thuật đánh lưỡi, cộng với các kỷ thuật chạy ngón trên thang âm, và chạy ngón. Cách tâp thành công với nhiều lối đánh lưỡi kép, tập 1 đọan nhanh phấn khởi, rồi sôi nỗi, tập cho trôi chảy từng đọan nhạc, rồi nối những đoạn nhạc với nhau . Hãy chuẩn bị dự kiến cho từng đọan kỷ thuật, tránh đừng thái quá, quá nhiều kỷ thuật staccato ( đánh lưỡi kép ) đem vào trong bài nhạc, Có những điểm chính, là biết ngừng lại đúng, để thưởng thức bài nhạc, đừng để tạo sự nhàm chán, mệt tai, Dù trong trường hợp nào, nên nhớ kỷ thuật chỉ là phương tiện tạo nên những âm thanh và, âm nhạc làm cho người nghe cảm thấy thoải mái


    (Còn tiếp...)



    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  • #6
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    NGÂN HƠI, RUNG HƠI


    Ngân hơi ,một kỷ thuật giúp cho câu nhạc mượt mà .Không phải cuối câu nhạc,mới dùng kỷ thuật ngân hơi,mà tùy thuộc vào sự diễn tà tình cảm của người chơi sáo, và của câu nhạc



    Có 2 loại ngân hơi

    Loại ngân hơi như ca sĩ nam trẻ con, hát giọng Tenor cao,ngân hơi bụng.Thông thường giòng nhạc phẳng lặng ,nếu như1 hoặc 2 nốt trong câu nhạc không có kỷ thuật ngân hơi
    Loại ngân hơi thứ 2 gọi là rung cổ,lối rung cổ họng là bật ra những tiếng ho nhanh và liên tục .Nếu như không thay đổi cách ngân, và rung,trong bài nhạc chắc hẳn giòng nhạc sẽ tẻ nhạt. Nhiều người cho rằng ngân hơi,thì tốc độ ngân không được thay đổi.Thực sự cơ thể con người có khả năng cãm nhận mãnh liệt trong cuộc sống, từ giấc ngũ yên tĩnh,đến cơ thể vận động năng lượng để chạy việt dã,chạy nước rút cả dặm. Âm nhạc cũng vậy,sự cảm nhận, để thay đổi các tốc độ ngân, rung hơi trong câu nhạc còn tùy thuộc mỗi nốt nhạc và cường độ của giòng nhạc đó


    Nếu trong quá trình để bắt đầu tập sáo,mục tiêu kế tiếp là tập ngân hơi,rung hơi trong cổ họng, bởi vì làm cho tiếng sáo đẹp hơn,khuyến khích người bắt đầu tập,cũng như gíup họ tập trung vào âm thanh thổi ra


    Vậy thì ngân hơi là gì và từ đâu xuất phát ? Ngân hơi là nhịp đập của âm thanh, hình thành bởi sự vận chuyển liên tục của tiếng được phát ra nhiều hay ít tạo ra áp lực cho hơi thở. Và từ đâu xuất phát? Hơi thở như một thiết bị lạ lùng, điều khiển xen kẽ liên tục các lực, sức ép,do sự cảm nhận và phản ứng của màng chắn các bắp thịt


    Bạn có thể thổi 1 nốt nhạc,dùng hơi thở thổi tạo nên tiếng ha-ha-ha-, chậm và riêng từng chữ nhả ra.Bạn cảm thấy bắp thịt vùng cổ họng phải chịu phản ứng cho sự điều khiển của hơi thở và màng chắn cơ bắp có phản ứng rung lên. Vã lại,người chơi sáo cần trau dồi nhiều hơn về kỷ thuật ngân hơi và rung( cổ họng)


    Vậy bạn có thể bắt đâu vào chữ ha-ha-ha-ha, thổi rõ từng tiếng một , bạn sẽ không thấy gì là khó khăn, thổi từng nốt một,khác bịêt,và riêng rẽ. Bạn thổi lại nhưng mau hơn ha-ha-ha-ha, rồi lập lại,nhanh hơn. Và như vậy,quá trình tập,ngân nhanh thì sẽ không còn phát ra chữ "h" mà là nốt nhạc chạy đều một cách hòan toàn như gợn sóng của áp suất. Khi bạn có thể thổi nốt nhạc ngân nhanh nhất mà bạn có thể,dùng máy nhịp ghi lại,theo đó mà tập cho có thể nhanh hơn nữa.Mục tiêu nào để mang lại kết quả ngân dài trên nốt nhạc,bạn thử tập thường xuyên theo phương pháp sau






    Trong phần tập trên,tập thường xuyên,đúng,rất quan trọng. Tránh không để cho tiếng ngân do dự, không đều,không rõ ràng,thành một thói quen xấu. Khi bạn đã chơi sáo một cách thành thạo,bạn có thể ngân nhanh hay chậm trên một nốt nhạc thoải mái tùy theo sự diễn tả tình cảm câu nhạc.Trong khi đó,bạn vẫn phải tập luyện trong khuôn khổ của kỷ thuật ,và cho dù bạn đã thành thục,mỗi ngày có 3 phút để tập ngân hơi . Nếu bạn muốn thực tập đúng, ngân hơi nhanh , chậm và thổi ra đều liên tục,thì đây là kỷ thuật bạn phải tập



    Cho người bắt đầu,bạn phải tập có phương pháp,về sau bạn có thể thực hiện ngân nhanh hay chậm và ngân như thế nào trên 1 đoạn nhạc chậm.

    Ngân hơi ,1 kỷ thuật quan trọng trong nhạc cụ bộ hơi, làm cho câu nhạc sống động ,như ca sĩ khi hát ngân giọng



    Ngân hơi là phản ứng lực đẩy của cơ hoành ,bạn có cảm giác phản xạ của dạ dày khi tập nhanh, mỗi hơi thở đẩy ra từ bụng ra khỏi miệng với chữ ha ha ha ,như bạn cười từ bụng( có thể gọi là belly laugh trong tiếng Anh ). Bạn thực tập ngân chữ ha ha ha trước khi tập thổi vào sáo, sau đó khi tập vào sáo.Những chữ đầu tiên thổi tương tự như vậy , bạn đã thổi ra ngân hơi

    Bạn có thể mất một thời gian để điều khiển cho một giọng ngân tốt , bắt đầu tương đối chậm , chậm nếu bạn có thể để kiểm soát tiếng ngân có mượt , và khi bạn có thể điều khiển được cơ hoành , bạn có thể tập với một tốc độ nhanh hơn . Nếu bạn thấy khó , bạn có thể dùng Metronome ( dụng cụ dùng để giữ nhịp ),giúp cho bạn tập thấy hơi ngân đều



    Trong âm nhạc Việt Nam,có những làn hơi , thể điệu của mỗi miền ,mà bạn phải dùng kỷ thuật rung ở cổ để tạo nên âm sắc .Tuy nhiên với , người mới tập đôi khi có khuynh hướng rung hơi ở bắp thịt cổ , điều nên tránh cho người mới tập.Rung hơi ở cổ họng,bạn không thể kiểm soát bởi tốc độ quá nhanh ,mà trong âm nhạc Tây Phương có cảm giác là staccato trong câu nhạc. Cơ ở cổ họng rung , bạn không nên nhầm lẫn cảm giác đẩy của cơ hoành



    Hiệu quả của ngân hơi cùng một lúc với cao độ ,cường độ và những note nhạc tròn ,đẹp (khi cơ hoành đẩy mạnh cường độ âm thanh to ) đó là âm thanh mà người nghe mong muốn. Khi cơ hoành đẩy hơi thư giản , thì khối lượng hơi đẩy ra giảm xuống



    Ngoài ra cò n có rung ở bắp thịt ở cơ cổ họng – Những nhạc cụ như Kena ,và Shakuhachi , thường chơi ngân ở cổ họng, tạo ra những chấn động nhanh chóng của các bắp thịt cổ họng








    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  • #7
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định

    B- Đánh lưỡi kép với chữ staccato tiếng Ý, có nghĩa là" riêng biệt". Tiếng Pháp gọi là " detache", cũng có nghĩa riêng biệt người Anh diễn tả gọi "tonguing"

    Đánh lưỡi kép nhanh, là sự bao gồm xen kẽ của chữ "tu", từ đầu lưỡi đánh mạnh vào vòm miệng, chữ "ku" tạo thành từ chính giữa., cuối lưỡi trên thành nóc miệng. Nó sẽ ít bị làm thành chuổi từ khó đọc nhanh, và đúng câu hơn là âm thanh đầu. Một lần nữa, chon 1 nốt nhạc bạn muốn thổi, lần nầy bạn sẽ liên tục từ "tu ku tu ku tu ku" cho tới khi hơi thổi ra . Khi tôi tập đánh lưỡi kép tôi tập chữ "tu" và chữ"ku" riêng biệt, chữ "ku" thì nốt khác, cho tới khi 2 chữ nối chính xác hòan tòan, Cách thức nầy cũng chưa hòan tòan lắm, (và chữ"tu ku") nếu được chuẩn bị trong lúc tập một cách cố gằng nỗ lực.

    Đánh lưỡi kép là kỷ thuật đánh lưỡi, cộng với các kỷ thuật chạy ngón trên thang âm, và chạy ngón. Cách tâp thành công với nhiều lối đánh lưỡi kép, tập 1 đọan nhanh phấn khởi, rồi sôi nỗi, tập cho trôi chảy từng đọan nhạc, rồi nối những đoạn nhạc với nhau . Hãy chuẩn bị dự kiến cho từng đọan kỷ thuật, tránh đừng thái quá, quá nhiều kỷ thuật staccato ( đánh lưỡi kép ) đem vào trong bài nhạc, Có những điểm chính, là biết ngừng lại đúng, để thưởng thức bài nhạc, đừng để tạo sự nhàm chán, mệt tai, Dù trong trường hợp nào, nên nhớ kỷ thuật chỉ là phương tiện tạo nên những âm thanh và, âm nhạc làm cho người nghe cảm thấy thoải mái.

    1.Lưu ý:

    Thứ nhất: các bạn đã tập thành thục lưỡi đơn.
    Thứ hai: ngón của bạn đã khá nhanh.
    Thứ ba: phải có sự kiên nhẫn cao, tập từ dễ đến khó, từ chậm đến nhanh. Nên tập nhuần nhuyễn các bài tập lưỡi kép trước khi bước vào các tác phẩm. Vì sự nôn nóng dễ dẫn đến sai lầm trong việc tập lưỡi kép, khi các bạn đã đánh lưỡi kép sai rồi, thành thói quen rồi thì việc sửa lưỡi lại cho đúng còn mất thời gian hơn nhiều so với tập đúng ngay từ đầu.
    Các bạn cũng đừng đặt ra cho mình một khoảng thời gian nào là phải luyện xong lưỡi kép, như vậy sẽ tạo áp lực về tâm lý cho bạn bởi tập đánh lưỡi kép cần sự thoải mái về tâm lý và thả lỏng về cơ thể.

    2. Phương pháp:
    Đánh lưỡi kép là trình bày những chùm kép bằng cách đánh lưỡi vào tất cả các note thường là nhanh hoặc rất nhanh với yêu cầu các note phát ra phải rõ ràng.
    Trước tiên các bạn phải tập đọc lưỡi kép trước khi bắt tay tập trên sáo. Một số tài liệu có ghi phương pháp đọc lưỡi kép phải phát âm chữ: Tốc cô tốc cô tốc cô……hoặc tắc ka tắc ka tắc ka……tôi nghĩ là chưa chính xác vì khi phát âm chữ “tốc” không cùng dấu với chữ “cô” và chữ “tắc” không có cùng dấu với chữ “ka”. Trên thực tế chữ ‘tốc” khi ta phát âm lưỡi sẽ bật mạnh và khi ta phát âm chữ “cô” lưỡi sẽ cử động nhẹ hơn. Vì thế những bạn theo phương pháp này khi đã tập thành công lưỡi kép vẫn còn bị một khiếm khuyết. Đó là lúc trình bày một chùm kép gồm những note có cao độ khác nhau thì không sao. Nhưng khi trình bày một chùm kép gồm bốn note “Đô” chẳng hạn thì những note “Đô” này được phát ra với cao độ không bằng nhau, note “Đô” nào rơi vào chữ “Tốc” sẽ có cao độ cao hơn những note “Đô” rơi vào chữ “cô”.

    Có 3 cách đánh lưỡi kép dành cho 3 âm vực: Thấp-Trung-Cao
    Âm hình thứ nhất: chùm 4 kép.
    -Thấp:
    tu ku tu ku - tu ku tu ku
    -Trung:
    ta ka ta ka - ta ka ta ka
    -Cao:
    ti ki ti ki - ti ki ti ki ti ki
    Âm hình thứ hai: một note đơn và hai note kép
    -Thấp:
    tu tu ku - tu tu ku ...
    -Trung:
    ta ta ka - ta ta ka ...
    -Cao:
    ti ti ki - ti ti ki ...
    3. Luyện tập:
    -Khi đã đọc nhuần nhuyễn hai loại âm hình trên với tốc độ nhanh, các bạn có thể bắt đầu chuyển sang tập với cây sáo. Các bạn có thể tham khảo các bài tập đánh lưỡi kép trong cuốn dạy thổi sáo của Đức Tuỳ hay Hồng Thái có bán ở các nhà sách.
    -Các bạn cần tập từ chậm đến nhanh để các ngón tay có thể đáp ứng kịp với lưỡi.
    Đối với những đoạn chạy dài hơi, ví dụ như trong bài “Anh vẫn hành quân” hay “Cùng hành quân giữa mùa xuân”…các bạn cũng cần tập từ chậm đến nhanh, chia nhỏ đoạn chạy kép đó ra để tập sau đó mới ráp lại thành một khúc chạy hoàn chỉnh. Một mẹo nhỏ là các bạn học thuộc lòng đoạn chạy kép đó rồi bắt đầu tập trên sáo mà không cần nhìn sách, lúc đó tư tưởng sẽ không bị phân tán, mà chỉ để ý đến ngón tay. Như vậy đoạn chạy kép sẽ luyện nhanh hơn.
    -Cách giữ nhịp khi đánh lưỡi kép:
    Trong khi đánh lưỡi kép các bạn chỉ nên đập 1 nhịp ở đầu mỗi ô nhịp lúc đã tăng tốc độ lên cực nhanh thì hai ô nhịp mới đập một nhịp; như vậy thì nhịp của bài mới được giữ ổn định.
    Chúc các bạn thành công.





    Bấm +1 và QUẢNG CÁO nếu bài viết có ích với bạn nhé ^^


  •  

     

    Thông tin về chủ đề này

    Users Browsing this Thread

    Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

    Visitors found this page by searching for:

    http:www.tranphuht.comfor@umshowthread.phpt=52699

    huong dan thoi sao truc

    huong dan doc not nhac sao trucsheet sao truccac not nhac tren sao truccác nốt nhạc trên sáo trúchoc thoi sao truc 6 lo co banHuong dan thoi sao 6 loHuong dan ky thuat thoi Sao lam toi thoi sao truccác nốt trên sáo 6 lỗCac not nhac tren saocác thế bấm mở các nốt cho sáocac the bam mo cho sao cho sáotu hoc thoi sao can banCac ki thuat sao truc tu thap len caocác nốt sáo trúccach bam not tren sao 6 locach danh luoi don khi thoi sao trucki thuat thoi sao truc co bancac the bam mo cho saocac not saosao truc 10 lo co ban va nang caoHuong dan thoi sao co bancac the bam mo cua sao truc

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
    •  

    5330
    Lượt xem