Chào bạn, hãy ĐĂNG KÝ tham gia diễn đàn nhé.
  • Login:

Chào mừng đến với Diễn đàn học sinh Trần Phú Hà Tĩnh.

Chào bạn, hãy ĐĂNG KÝ làm thành viên diễn đàn TRANPHUHT.COM để được hỗ trợ tốt nhất nhé.
Chúc bạn một ngày vui vẻ ^^!.

CTLINK - DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT NHANH UY TÍN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM Làm áo lớp

Thông báo cuộc thi Mr & Miss Trần Phú 2013

Love Telling nvt87.utehy nhắn với admin - thpt tran phu: trời lạnh làm chén rượu ốc đê.....admin..........đi được call....inbox Thiên Thần Gãy Cánh nhắn với <3: Have a nice day WBOYthethoisao nhắn với Mùa hè: Về hè mà chán thế nhỉa :v muốn đi òi. Diễn đàn TP từ ngày mình đi cũng vắng xtanh .... Lady Killer nhắn với all....: vui vại ) Thiên Thần Gãy Cánh nhắn với hondacodon: Con dê xin chào chú yêu! chúc chú tháng mới vui vẻ, hạnh phúc và thành công nhá! <3 Coastal nhắn với huongnham: Ban quản trị sẽ cố gắng nhưng quan trọng là ở các thành viên nữa chú à nguyendinhhung93 nhắn với all mem 12 tpht: chúc các bạn ôn thi tốt và đạt được kết quả cao trong 2 ki thi sắp tới. huongnham nhắn với @all: Sao dạo này room vắng thế nhỉ? ban quản trị nên có kế hoạch vực lại đi chứ nvt87.utehy nhắn với admin: chúc admin ngủ ngon,a e ngủ khỏe.....có giấc mơ đẹp..^_^.... nvt87.utehy nhắn với forum@tranphuht: thông điệp yêu thương ^_^... Gooner Trần Phú nhắn với All: Super Spam đã trở lại Cái độ phá hoại rum vẫn như xưa !!!!!!!! Ngọa Long nhắn với ALL: NL chúc cả nhà ngày mới tốt lành ... ^^ virut_coi nhắn với @@: Nhóm ĐHV cũ ko thể dùng dc chatbox @@ Mr.Còi nhắn với All mem: Anh chị em cố gắng làm cho 4rum xôm lại nào hoa_hong_xanh nhắn với anh: nhớ lắm tềnh yêu ơi!!! bithu_bimbim nhắn với <3: Chúc mọi người năm mới vui vẻ, trẻ, khỏe, học tập, làm việc tốt và hạnh phúc nhé Trang Phan nhắn với cuộc đời sv: uiui...sự nghiệp đăng ký môn học ở Đại học..hơn cả đi tu hành chín quả, LBQ_ANDEHITA1 nhắn với addmin: hay the hien nhung gi minh co Coastal nhắn với all: Hẹn gặp lại tieudang_map nhắn với Các thầy cô giáo: Chúc các thày cô một ngày lễ thật ý nghĩa

Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Ở nhà chăm con...
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    4,621
    Thanks
    873
    Thanked 2,245 Times in 894 Posts
    Blog:
    8

    Mặc định [GDCD] Tóm Tắt kiến thức GDCD 10 của SGK - Bài 4 - 5 - 6

    Bài 4: NGUỒN GỐC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN
    CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG
    1- Thế nào là mâu thuẫn.
    Khái niệm:
    * Ví dụ:
    - Trong nguyên tử có: e+; e-
    - Trong sinh vật có: đồng hoá; dị hoá.
    - Trong nhận thức có: đúng; sai.
    - Trong đạo đức có: thiện; ác
    * Nhận xét:
    - Trong mỗi sự vật hiện tượng đều có 2 mặt đối lập nhau.
    - Hai mặt đối lập đó ràng buộc, tác động và đấu tranh với nhau.
    * Khái niệm: Mâu thuẫn là một chỉnh thể trong đó 2 mặt đối lập vừa thống nhất với nhau lại vừa đấu tranh với nhau.
    a) Mặt đối lập của mâu thuẫn.
    * Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm…mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo những chiều hướng trái ngược nhau.
    - Mặt đối lập của mâu thuẫn tồn tại và ràng buộc lẫn nhau bên trong mỗi sự vật hiện tượng .
    b) Sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
    * Trong mỗi mâu thuẫn, hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau. Triết học gọi đó là sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
    c) Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
    * Ví dụ:
    - Trong nguyên tử: e+ và e-
    - Trong sinh vật: di truyền – biến dị
    - Trong xã hội TBCN: g/c TS- g/c VS.
    - Trong học tập: chăm học- lười học...
    * Nhận xét: Trong quá trình phát triển, các mặt đối lập phát triển theo chiều hướng trái ngược nhau.
    * Định nghĩa: Hai mặt đối lập luôn luôn tác động, bài trừ, gạt bỏ nhau, triết học gọi là: Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
    2. Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật hiện tượng.
    a) Giải quyết mâu thuẫn.
    * Ví dụ:
    - Đồng hoá >< Dị hoá -> sinh vật phát triển.
    - Vô sản >< Tư sản -> CMXHCN.
    - Ý thức tốt >< ý thức chưa tốt -> tiến bộ.
    - Chăm học >< lười học -> học tốt..
    * Nhận xét:
    - Mỗi mâu thuẫn đều bao hàm sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập.
    - Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập làm cho sự vật hiện tượng không thể giữ nguyên trạng thái cũ.
    - Khi mâu thuẫn được giải quyết, kết quả là sự vật cũ mất đi, sự vật mới ra đời, lại xuất hiện các Mâu thuẫn mới…
    => Như vậy, sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật hiện tượng.
    - Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập không phải bằng con đường điều hoà mâu thuẫn.
    b) Ý nghĩa và bài học:
    * Ý nghĩa:
    - Giải quyết mâu thuẫn là nguồn gôc, động lực của vận động, phát triển của sự vật hiện tượng, nên cần phải biết phát hiện ra mâu thuẫn, tìm cách tác động, có như vậy mâu thuẫn mới được giải quyết, sự vật cũ mới mất đi, sự vật mới mới ra đời
    * Bài học:
    - Mỗi loại mâu thuẫn có phương pháp giải quyết khác nhau, do đó cần phân tích mâu thuẫn cụ thể trong tình hình cụ thể.
    - Phân tích từng điểm mạnh – yếu của từng mặt đối lập, phân tích các quan hệ của mâu thuẫn.
    - Trong cuộc sống, phải biết phân biệt đúng, sai, tiến bộ, lạc hậu
    - Biết đấu tranh phê bình và tự phê bình để tiến bộ.
    - Tránh tư tưởng “dĩ hoà vi quý”.
    - Nâng cao nhận thức xã hội, phát triển nhân cách.


    Bài 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN
    CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG
    1- Thế nào là chất và lượng của sự vật và hiện tượng.
    a) Chất:
    Ví dụ:
    - Nguyên tố Cu:
    + ngtử lượng = 63,54
    + t0 nóng chảy = 10830C
    + t0 sôi = 28800C
    *Khái niệm chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật hiện tượng khác.
    b) Lượng:
    VD: - Cái bảng có chiều dài là 3m
    - Lớp 10A có 50 học sinh.
    - Bạn Nam học lớp 10…
    *Khái niệm lượng dùng để chỉ những thuộc tính vốn có củasự vật hiện tượng biểu thị trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (lớn, nhỏ), số lượng (ít, nhiều), tốc độ vận động (nhanh, chậm)…của sự vật và hiện tượng.
    - Lượng không chỉ rõ được sự khác nhau giữa nó với cái khác.
    * Tóm lại:
    Mỗi sự vật hiện tượng đều có chất và lượng đặc trưng của nó. Chất và lượng luôn luôn thống nhất với nhau, chất nào thì lượng ấy.
    2- Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất.
    a) Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất
    * Ví dụ:
    tăng t0 đến 100o
    - H2O (lỏng) ---------àbay hơi(khí)
    (4,9 < điểm (6,4 < điểm < 8,0…)
    - Học lực: yếu –> TB -> Khá -> G

    * Nhận xét: Cách thức biển đổi của lượng.
    - Lượng biến đổi trước.
    - Sự biến đổi của các svht bao giờ cũng bắt đầu từ sự biến đổi của lượng.
    - Lượng biến đổi dần dần chỉ khi nào vượt quá giới hạn của độ mới tạo ra biến đổi về chất.
    * Độ: Là giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm biến đổi về chất của sự vật hiện tượng.
    * Điểm nút là điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật hiện tượng.
    b) Chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới tương ứng.
    - Chất biến đổi sau
    - Chất biến đổi nhanh chóng
    - chất mới ra đời thay thế chất cũ. Khi chất mới ra đời lại hình thành một lượng mới phù hợp với nó.
    3- Bài học:
    - Sự vật hiện tượng phát triển bao giờ cũng bắt đầu từ sự thay đổi của lượng.
    - Lượng thay đổi dần chỉ khi nào vượt quá giới hạn của độ mới tạo ra biến đổi về chất.
    - Muốn có sự phát triển phải có quá trình tích luỹ dần về lượng.
    - Trong học tập và rèn luyện, phải kiên trì, nhẫn nại, không coi thường việc nhỏ.
    - Tránh tư tưởng nóng vội, muốn đốt cháy giai đoạn, hành động nửa vời, không triệt để thi không đem lại kết quả.




    Bài 6: KHUYNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
    CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG
    1- Phủ định biện chứng và phủ định siêu hình .
    Phủ định là gì ? Phủ định là xoá bỏ sự tồn tại của sự vật hiện tượng nào đó.
    a) Phủ định siêu hình :
    Là sự phủ định được diễn ra do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài, cản trở hoặc xoá bỏ sự tồn tại, phát triển của sự vật hiện tượng (chấm dứt sự phát triển)
    b) Phủ định biện chứng:
    Là sự phủ định diễn ra do sự phát triển của bản thân sự vật hiện tượng, có kế thừa những yếu tố tích cực của sự vật hiện tượng cũ để phát triển svht mới.
    * Đặc điểm của Phủ định biện chứng.
    Đặc điểm 1: Tính khách quan.
    - PĐBC mang tính tất yếu, khách quan, nguyên nhân sự phủ định nằm ngay trong bản thân svht- đó là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. PĐBC tạo điều kiện, làm tiền đề cho sự phát triển.
    Đặc điểm 2: Tính kế thừa.
    - Tính kế thừa là tất yếu khách quan, đảm bảo sự vật hiện tượng giữa lại yếu tố tích cực, loại bỏ những yếu tố tiêu cực, lạc hậu để sự vật hiện tượng phát triển liên tục, không ngừng
    2- Khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng .
    a) Phủ định của phủ định.
    - Trong quá trình vận động và phát triển của sự vật hiện tượng, cái mới xuất hiện phủ định cái cũ, rồi nó lại bị cái mới hơn phủ định. Triết học đó là sự phủ định của phủ định.
    b) Khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng.
    - Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng là vận động đi lên, cái mới ra đời kế thừa và thay thế cái cũ nhưng ở trình độ ngày càng cao hơn, hoàn thiện hơn.
    c) Bài học:
    - Nhận thức cái mới, ủng hộ và làm theo cái mới.
    - Tôn trọng quá khứ
    - Tránh bảo thủ cái cũ hoặc phủ định
    (Sưu tầm)

  2. # ADS
    Circuit advertisement Google Adsense image
    Ngày tham gia
    Always
    Bài viết
    Many
    Circuito Google Adsense

 

 

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Các Chủ đề tương tự

  1. Đề THI HỌC KÌ 1 môn GDCD 11
    Bởi Mr.Còi trong diễn đàn Giáo dục công dân
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-26-2011, 09:19 PM
  2. Đề Cương ÔN THI HK 1 môn GDCD 11
    Bởi Mr.Còi trong diễn đàn Giáo dục công dân
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-26-2011, 09:18 PM
  3. Câu Hỏi ÔN THI HK 2 môn GDCD 11
    Bởi Mr.Còi trong diễn đàn Giáo dục công dân
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-26-2011, 09:18 PM
  4. Câu Hỏi ÔN THI HK 1 môn GDCD 11
    Bởi Mr.Còi trong diễn đàn Giáo dục công dân
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-26-2011, 09:18 PM
  5. [GDCD] Tóm Tắt kiến thức GDCD 11 của SGK - Bài 10 - 11 - 12
    Bởi Mr.Còi trong diễn đàn Giáo dục công dân
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-26-2011, 09:17 PM

Visitors found this page by searching for:

tom tat kien thuc gdcd 10

bai 4 gdcd 10

tóm tắt kiến thức gdcd 10

gdcd 10 bai 4

nội dung bài 6 gdcd 10

Gdcd 10 bai 5

gdcd 10bai 5 vi du ve su bien doi ve luong dan den su bien doi ve chat

bai 4 gdcd lop 10

giai bt gdcd 10 bai 6

tom tat kien thuc gdcd 10 bai

gdcd 10 bài 4

tom tat kien thuc gdcd 11 bai 5 6 7tom tat chuong trinh cong dan 10 ki itom tat kien thuc gdcd lop 10tom tat noi dung giao duc cong dan 10tom tat kien thuc gdcd 10 tu 1 den 6Tóm tắt kiến thức bài 5 bài 7 - công dân 10tom tat gdcd 11 bai 4-5-6 giai bai tap gdcd 11 bai 10bai tap gdcd10giai bai tap giao duc cong dan 10bai 10bài tập 4 bài 5 gdcd 9tóm tắt kiến thức giáo dục công dân 10 bai 1 2 3 4 5 6 7bài 5 gdcd 10 bài tập 4 sgktom tat kien thuc bai 6 gdcd 10

Tag của Chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  

1307
Lượt xem